สำนึกแห่งไทย สำนึกแห่งความจงรักภักดี สำนึกที่มีต่อพระมหากษัตริย์ของคนไทย

???????? ??

???????? ??เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พวกเราลงขันกันคนละหลายบาท ซื้อตั๋วเครื่องบินให้น้องสาวคนเก่งในทีมงานของเรา ไปอังกฤษ มีเป้าหมายที่เมืองแมนเชสเตอร์ เพื่อจะได้พบเจอกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยที่ไม่ได้นัดหมายกันก่อน เพราะน้องสาวคนเก่งของเราคนนี้ อยากจะเลียนแบบหมวดเจี๊ยบ เจ้าของผลงานเขย่าขวัญคมช. ชื่อ ?ทักษิณ WHERE ARE YOU?

???????? ??โชคดีจริงๆ เมื่อเธอไปถึงเมืองแมนเชสเตอร์ ปรากฏว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับ คนไทยในสหราชอาณาจักร เตรียมการจัดพิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา

???????? ??วันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา น้องสาวคนเก่งของเรา จึงได้เข้าร่วมในงานมหามงคลของชาวไทย บนแผ่นดินของต่างชาติ ด้วยความภาคภูมิใจ

???????? ??เธอเล่าให้ฟังพร้อมกับเปิด DVD ที่บันทึกภาพกลับมาให้พวกเราได้ชม ว่า ดีใจมากที่ได้เจอพ.ต.ท.ทักษิณ ตามที่คิดฝันมานานนับปี แต่ที่ดีใจมากที่สุดก็คือ ได้ร่วมพิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ กับคนไทยในอังกฤษ ร่วมกันจัดขึ้น แม้จะไม่ยิ่งใหญ่เหมือนในประเทศไทย เพราะสถานที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ความจงรักภักดีของคนไทยทุกคนในวันนั้น ไม่ได้ถูกจำกัดไปด้วย

???????? ??เธอเล่าให้ฟังพร้อมทั้งทำท่าให้ดูว่า….

???????? ???ขนลุกไปหมดเลย ตอนที่กล่าวถวายพระพร ตามเสียงนำของนายกฯทักษิณ ยิ่งตอนที่ร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา มันรู้สึกว่าความรักชาติ รักแผ่นดิน รักในหลวง รักประเทศไทย อบอวลไปทั่วทั้งบริเวณ มันตื้นตันจนเก็บน้ำตาไว้ไม่อยู่ บรรยากาศทั้งอบอุ่น ทั้งภาคภูมิใจ ทั้งยิ่งใหญ่ แม้จะอยู่ในแผ่นดินของชาติอื่นก็ตาม จำได้ว่าเปล่งเสียงร้องเพลงสดุดีมหาราชา ดังอย่างไม่เคยร้องดังเท่านี้มาก่อน ร้องดังไม่ใช่เพราะอยากดัง แต่ร้องดังเพราะอยากให้ฝรั่งอังกฤษที่อยู่ในบริเวณนั้น ได้รู้ว่าพวกเราคนไทย มีความจงรักภักดีกับในหลวงของเรา มากแค่ไหน?

???????? ??มีคำบรรยายที่ดูเหมือนว่ายังตื่นเต้นกับการมีส่วนร่วมงานถวายพระพร ที่ผ่านไปแล้ว อีกมากมายหลายเรื่อง หลายบรรยากาศจากปากของเธอที่เพิ่งกลับมาถึงเมืองไทย เมื่อวานนี้เอง หากนำมาเขียนทั้งหมด ก็คงยืดยาวราวห้าหกหน้ากระดาษเห็นจะได้ ด้วยเหตุนี้เองเธอจึงไหว้วานให้ผมเขียนแทน ด้วยข้ออ้างที่ว่าหากเธอเขียนเอง อะไรก็จะสำคัญไปหมด ละไม่ได้ เว้นไม่ได้ ต้องเขียนทุกเรื่อง จะเปลืองเวลาท่านผู้อ่านเสียเปล่าๆ

???????? ??เมื่อให้ผมเขียน ผมก็เลยรวบรัดตัดความให้กระชับ และกระทัดรัดที่สุด ดังความในย่อหน้าข้างต้น เพราะไม่อยากจะบรรยายอะไรมาก อยากให้ท่านได้ชมภาพจาก DVD ชุดนี้เอง และบรรยายความรู้สึกของท่านเองมากกว่า ที่จะฟังเธอบรรยายถ่ายทอดผ่านการเขียนของผม

???????? ??ผมนั่งชมภาพจาก DVD ที่บันทึกไว้ ความยาวประมาณ 6 นาที โดยไม่ตัดต่อแม้แต่วินาทีเดียว จากต้นจนจบ แล้ว อดรู้สึกประหลาดใจไม่ได้ ว่า คนไทยในอังกฤษจัดพิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้อย่างสมพระเกียรติ จริงๆ เท่าที่สถานที่และเครื่องไม้เครื่องมือจะเอื้ออำนวย

???????? ??แต่เมื่อย้อนกลับมาดูรัฐบาลไทย ที่จะต้องเป็นตัวแทนคนไทย กับการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสพระชนมายุ 80 พรรษา ให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในประเทศไทย แล้ว อดใจหายไม่ได้

???????? ??เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ ประชาชนแทบจะไม่รู้เลยว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง การจัดงานเพื่อถวายพระพร เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีมหามงคลปีนี้ ได้เตรียมการไว้อย่างไรบ้าง กิจกรรมต่างๆ จัดเตรียมกันไว้อย่างไร ประชาชนจะมีส่วนร่วมการจัดงาน และร่วมถวายพระพรได้อย่างไร ที่ไหน ไม่เห็นมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบบ้าง

???????? ??ระยะเวลาที่เหลืออีก 7 วัน ก็จะถึงวันที่ 5 ธันวามหาราช แตกต่างจากบรรยากาศการตระเตรียมงานพิธีเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 อย่างสิ้นเชิง

???????? ??งานวันที่ 9 มิถุนายน 2549 เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีในประเทศไทย

???????? ??ยิ่งใหญ่ด้วยหัวใจของคนไทยทั้ง 60 ล้านดวง รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

???????? ??ยิ่งใหญ่ด้วยพระราชา พระราชาธิบดี พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกราชวงศ์จากทั่วโลก เสด็จเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลอง อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนในโลก ว่าพระราชา พระราชาธิบดี พระราชินี จากทุกราชวงศ์ทั่วโลก จะมาชุมนุมมากที่สุดเช่นที่ปรากฎในประเทศไทย ในวโรกาสสำคัญครั้งนี้

???????? ??ยิ่งใหญ่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานแก่คนไทยทุกคน ภาพโบกพระหัตถ์ และพระพักตร์แย้มพระสรวล ที่สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม คือ ภาพที่คนไทยทั้งชาติทั้งแผ่น ดินจะต้องจดจำมิรู้ลืม

???????? ??แต่ทว่า เมื่อมองดูการตระเตรียมจัดงานพิธีเฉลิมฉลองพระชนมายุ 80 พรรษา ในปีนี้ กลับเงียบเหงา จนผมต้องกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่มีความตั้งใจที่จะจัดงานให้สมพระเกียรติ และ ไม่มีความเอาใจใส่อย่างจริงจัง กับการจัดงานในวโรกาสมหามงคลปีนี้ เมื่อเทียบกับการจัดงานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ที่ผ่านมาเมื่อปีที่แล้ว

???????? ??ผมอยากให้ทุกท่านได้ชมภาพพิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ เมืองแมนเชสเตอร์ซิติ้ ที่จัดขึ้นโดยสภาวัฒนธรรมไทยในสหราชอาณาจักร โดยมีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธาน และกล่าวนำคนไทย ถวายพระพร ก่อนจะร้องเพลงสดุดีมหาราชา ด้วยหัวใจของคนไทยที่จงรักภักดีด้วยตาตัวเอง แล้วพิจารณาไตร่ตรองให้ดีว่า?

???????? ??เป็นไปได้อย่างไรกันที่ คนอย่างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ไม่จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์

???????? ??เป็นไปได้อย่างไรกันที่ คณะรัฐประหาร โดยพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อ้างเหตุผลก่อการรัฐประหาร ว่า เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ไม่จงรักภักดี

???????? ??เป็นไปได้อย่างไรกันที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ซึ่งอ้างว่าจงรักภักดีกว่าผู้ใดในแผ่นดินนี้ จะไม่รู้สึกใดๆ กับการตระเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองวโรกาสเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ดังเช่นที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

???????? ??ใครกันที่จงรักภักดีด้วยหัวใจ

???????? ??ใครกันที่แอบอ้างความจงรักภักดี ลอบทำร้ายผู้อื่นลับหลัง

???????? ??ใครกันที่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

???????? ??ใครกันที่แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์ของตนเอง

???????? ??เปรียบเทียบพฤติกรรมเท่าที่แลเห็น ก็ตัดสินได้ไม่ยาก

???????? ??จริงไหมครับ?

ใส่ความเห็น